GATHI GV GIỎI LỚP 2

Thứ bảy - 20/01/2018 20:22
GATHI GV GIỎI LỚP 2

PHÒNG GD&ĐT THANH OAI

TRƯỜNG TH THANH VĂN

THIẾT KẾ BÀI GIẢNG

Môn: Luyện từ và câu

Bài: Mở rộng vốn từ:  Từ ngữ về vật nuôi-

Câu kiểu: Ai thế nào?

Giáo viên dạy: Lê Kim Thúy

Ngày dạy: 27/12/2017

I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có khả năng:

1. Kiến thức:

- Biết dùng đúng từ chỉ đặc điểm của mỗi loài vật.

- Bước đầu biết so sánh các đặc điểm.

- Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ về loài vật.

2. Kĩ năng:

- Rèn kỹ năng dùng từ, viết câu văn đơn giản theo mẫu: Ai ( cái gì,con gì ) thế nào?

- Rèn  kỹ năng nói câu có hình ảnh so sánh.

3. Thái độ:

- Học sinh yêu thích môn luyện từ và câu.

II. Chuẩn bị:

   1. Cá nhân:  Mỗi HS tìm thành ngữ, tục ngữ nói về con vật.

   2. Nhóm: Phiếu học nhóm

III. Các hoạt động dạy- học

Thời gian

Nội dung

Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

3’

A.Khởi động

-Lớp trưởng lên tổ chức lớp cùng hát bài: Cả nhà thương nhau.

-Tìm trong bài cặp từ trái nghĩa

-Đặt câu với cặp từ vừa tìm

-GV nhận xét đánh giá chốt, chuyển ý

- HS hát

 

 

-HS tìm

 

-HS đặt câu

34’

B. Bài mới

1. Giới thiệu bài

 

-Giới thiệu bài và ghi bảng đầu bài

 

-Nhắc lại tựa bài và ghi vở

2.Các hoạt động chính.

a.Hoạt động 1

Mục tiêu: HS tìm được các từ chỉ đặc điểm của từng con vật

 

 

Bài tập 1: GV cho HS đọc đầu bài

-HS nêu yêu cầu

-HS đọc từ

-Các từ đó là từ chỉ gì?

-GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi theo câu hỏi:

-Tìm đúng từ chỉ đặc điểm gắn vào mỗi con vật sao cho phù hợp với đặc điểm của chúng.

-Gọi đại diện nhóm lên trình bày.

 

-Giáo viên nhận xét, đánh giá

-Ngoài đặc điểm đó ra mỗi con vật còn có đặc điểm gì khác?

H: Nêu các câu thành ngữ, tục ngữ nói về các con vật?

GVMR:

-Kể tên một số con vật mà em biết? tìm đặc điểm của chúng?

-GV chốt: Xung quanh ta có rất nhiều con vật, mỗi con vật đều có đặc điểm riêng, HS cần biết đặc điểm riêng của một số con vật

 

 

-HS đọc bài

-HS thảo luận nhóm đôi

-HS nêu

-HS đọc

-HS trả lời

 

 

-HS thảo luận

 

 

-Đại diện nhóm trình bày, học sinh khác nhận xét bổ sung.

 

-HS nêu

 

 

-HS nêu

 

 

-HS kể

 

b.Hoạt động 2

Mục tiêu:

HS thêm được hình ảnh so sánh vào các từ chỉ đặc điểm cho trước.

GV chuyển ý sang hoạt động 2

-GV cùng hs phân tích mẫu:

Đẹp như hoa

-Từ nào cho trước?

-Từ  “ đẹp” được so sánh với hình ảnh nào?

-Còn hình ảnh nào có thể so sánh với từ “ đẹp”?

-GV tổ chức cho hs thảo luận nhóm. Nhiệm vụ: thêm hình ảnh so sánh vào các từ cho trước.

-Gọi các nhóm trình bày

-GV nhận xét, đánh giá

H: Thế nào là khỏe như trâu?

H: Chậm như sên là thế nào?

H:Đỏ như son là đỏ như thế nào?

Giáo viên kết luận chốt: Khi thêm hình ảnh so sánh từ chỉ đặc điểm được nhấn mạnh hơn

 

- HS nghe.

 

-HS nêu

 

-HS nêu

-HS nêu

-HS nêu

-HS thảo luận theo 3 nhóm

 

 

 

-HS trình bày

 

-HS trình bày

-HS trình bày

-HS trình bày

c.Hoạt động 3

Mục tiêu: Học sinh thêm hình ảnh so sánh vào câu kiểu: Ai (cái gì, con gì), thế nào?

*GV chuyển ý sang hoạt động 3

- GV đưa bài tập 3

-Nêu yêu cầu bài?

-GV phân tích mẫu.

-HS làm việc cá nhân vào phiếu

 

-Gọi HS nhận xét, sửa lỗi cho bạn.

-GV nhận xét bài HS trên máy

-Gọi HS trình bày phiếu trên bảng, lớp nhận xét

H: Mắt con mèo nhà em tròn như hòn bi ve thuộc kiểu câu gì?

H: Bộ phận nào trả lời cho câu hỏi Ai?

H: Bộ phận nào trả lời cho câu hỏi thế nào?

Cho hs đọc lại cả 3 câu

H: 3 câu văn trên nói về con gì?

Dựa vào 3 câu văn trên em nói về con mèo nhà em?

-GV chốt kết luận

 

 

-HS đọc

-HS nêu

 

-HS hoạt động cá nhân vào phiếu sau đó đổi cho bạn sửa lỗi cho nhau

 

 

 

-HS trình bày bài.

-HS nhận xét

 

-HS trả lời

 

-HS trả lời

 

-HS trả lời

 

 

-HS trả lời

 

-HS thực hiện

 

2’

3.Kiểm tra đánh giá.

Mục tiêu: Kiểm tra đánh giá mức độ hiểu bài của học sinh. Liên hệ thực tế

- GV: Bài học hôm nay các con được học nội dung gì?

-Cho hs liên hệ thực tế

-HS trả lời

 

-HS liên hệ

1’

4.Định hướng học tập

-Giáo viên giao việc

-HS đọc phiếu giao việc

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Quỳnh Hoa

Nguồn tin: Trường TH Thanh Văn

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

930_BGDĐT-GDTC

Hướng dẫn thực hiện công tác y tế trường học

Thời gian đăng: 31/03/2018

lượt xem: 150 | lượt tải:54
Quảng cáo 2
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây